วันจันทร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

Google Docs

0 ความคิดเห็น
การทำแบบฟอร์ม เพื่อแชร์ข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีลิงค์ไปที่หน้าเว็บ แล้วส่งข้อมูลกลับมาให้เราเช็ดได้ ปัจจุบันสามารถทำได้ฟรีๆ ในกูลเกิล เอกสาร( Google Documents )

ไปที่หน้าแรกของ Google ที่ด้านบนคลิกขยายจากที่คำว่า เพิ่มเติม เลือกเอกสาร

จากนั้นก็ลงชื่อเข้าใช้ คือเป็นอีเมล์ @gmail.com

เมื่อมาถึงหน้าเอกสาร เราสามารถเปลียนภาษาได้ โดยไปที่มุมขวาด้านบน Setting >Document Setting

คลิกขยายตรง Language เลืกภาษาไทย และปรับเวลวเป็น +07 ตรงTime zoneด้วยเลย

แล้วก็ Save

คราวนี้ก็เริ่มทำแบบสอบถามกันได้เลย คลิกที่ สร้างใหม่>แบบฟอร์ม
ก็จะมีหน้าตาแบบนี้ ส่วนที่ต้องใช้คือ เพิ่มรายการ,ชุดรูปแบบ,และตรงส่วนท้ายที่เป็นรูปดินสอ ถังขยะ
ตอนแรกก็รูปแบบของ หน้าเว็บก่อน
แล้วมาเลือกในส่วนของ คือรายการที่ต้องการ ลองเลือกดูว่าแต่ละคำสั่งเป็นแบบไหน ถ้าไม่ใช่ก็ลบออกได้
ส่วนไอคอนที่ด้านท้ายคือ รูปดินสอคือการแก้ไขกับรายการที่ทำไปแล้ว ต้องการแก้ไขใหม่,
สี่เหลี่ยมซ้อนกันคือการเพิ่มหน้า
และรูปถังขยะคือ ลบรายการที่ไม่ต้องการ
เมื่อได้รูปแบบตามที่ต้องการแล้ว ก็บันทึก แล้วเอาลิงค์ไปเผยแพร่ หรือจะส่งเมล์ให้เพือนคุณก็ทำได้เลย

หลังจากที่ได้เผยแพร่ลิงค์ไปให้เพื่อนๆ หรือว่ากลุ่มเป้าหมายไปแล้ว ก็ต้องมาตรวจสอบว่า มีใครกรอกข้อมูลกลับมาหรือไม่ โดยไปที่หน้าเดิม คือ ที่หน้าของGoogle เอกสาร ลงชื่อเข้าใช้ ก็จะเห็นหัวข้อที่เรา ได้สร้างไว้แล้ว ก็คลิกที่ชื่อได้เลย
เราสามารถแก้ไขแบบฟอร์มได้ โดยจะมีแถบคำสั่งที่ด้านบน คือ ฟอร์ม>เลือกแก้ไข

ส่วนหัวข้ออื่นๆก็ลองทำ ลองเล่นกันดูน่ะ
และนี่คือตัวอย่างลิงค์ที่ทำเสร็จแล้วโดยวางลิงค์ ในรูปแบบซ่อนลิงค์ ส่งข้อมูลคลิกที่นี่ วิธีการวางลิงค์คือ
ในวงเล็บเปิด a href="https://..... "วงเล็บปิด ตามด้วยข้อความเชิญชวน เช่นส่งข้อมูล คลิกที่นี่ ตามด้วยในวงเล็บ /a รูปแบบเต็มๆคือ
และถ้าต้องการให้เปิดลิงค์ในหน้าใหม่ ให้ใส่คำว่า "target="_blank">ส่งข้อมูลคลิกที่นี่


Share

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น